Paphiopedilum rungsuriyanum, a new slipper orchid species discovered in Northern Lao - Phát hiện một loài lan hài mới rất đẹp ở Bắc Lào

 PHÁT HIỆN MỘT LOÀI LAN HÀI MỚI RẤT ĐẸP Ở BẮC LÀO [Xem >>]

A grower Niwat RUNGRUANG from Thailand received a number of small orchid plants from North Lao under the name of Paphiopedium canhii and when the plants came to bloom in May 2014, he realized that these Paphs were not Paphiopedium canhii. Therefore he asked slipper orchid specialists in Thailand and Germany for an analysis and identification of the plants, and a new species of slipper orchid has been discovered by Olaf Gruss et al (2014) and named as Paphiopedilum rungsuriyanum.
While the plants with their marbled leaves appear quite similar to Paph. canhii, the blossom at first glance clearly show much broader petals an intensive red-purple coloring, as well as an entirely different staminodium. Also the underside of the leaves differs significantly in the new species. While Paph. canhii is rather red- purple speckled, this new species shows a gray green bottom with wide purple veins.

 

Pic 1. Flower of Paphiopedilum rungsuriyanum. Nguồn Orchideen Journal (Vol.2-1, 2014)

Một loài lan hài mới (Paphiopedilum rungsuriyanum) vừa được Olaf Gruss và cộng sự mô tả và công bố vào tháng 5-2014 trên tạp chí Orchideen Journal (Vol.2-1, 2014). Đây là loài lan hài rất đẹp và có kích thước nhỏ, tương đương với loài Paphiopedium canhii mới được phát hiện ở Bắc Việt Nam năm 2010 và cũng được tìm thấy tại Bắc Lào. Việc phát hiện loài Paphiopedilum rungsuriyanum là từ các mẫu lan thu ở Bắc Lào nhưng được đem bán tại một chợ cây cảnh ở Thái Lan và nhà làm vườn người Thái Niwat Rungroang đã mua về trồng trong bộ sưu tập lan của mình. Các cây lan này được rao bán với tên Pa.canhii và khi mua ông Niwat Rungroang cũng nghĩ rằng đây là Pa.canhii vì hình thái lá của chúng rất giống với lá của loài Pa.canhii . Tuy nhiên, điều bất ngờ đã xảy ra khi chúng ra hoa với những bông hoa rất đẹp và hình thái khác hẵn với hoa của loài Pa.canhii. Vì vậy, ông đã nhờ các nhà khoa học xác định lại và kết quả là một loài lan mới cho khoa học đã được phát hiện và công bố.

Pic 2. Leaves and flower of Paphiopedilum rungsuriyanum from cultivated plants. Hình thái lá và hoa Paphiopedilum rungsuriyanum trong môi trường trồng. Nguồn Orchideen Journal (Vol.2-1, 2014)

Paphiopedilum rungsuriyanum phân bố tại khu vực núi đá vôi Bắc Lào, nơi có điều kiện sinh thái khá tương đồng với vùng Tây Bắc Việt Nam. Thân mang 3-5 lá, hình bầu dục, tròn ở đầu, dài 10-15cm, rộng 1.5 - 2cm. Mặt trên lá có màu lục đậm và có những vân xanh màu cẩm thạch nhạt trên nền màu lục xám, khá giống với lá loài Pa.canhii, nhưng mặt dưới lá có phần đậm hơn.
 

Pic 3. Staminodium of Paphiopedilum rungsuriyanum is completely different from those of Pa. canhii - Loài Paphiopedilum rungsuriyanum có bộ nhị lép khác biệt hoàn toàn so với P. canhii. Nguồn Orchideen Journal (Vol.2-1, 2014)

Cũng giống với loài anh em gần của nó, loài Pa. rungsuriyanum mang 1 hoa, rất hiếm khi hai hoa, trên trục ngắn dài 5-8 cm. Hoa màu tím đậm và được bao phủ bởi lớp lông trắng. Hoa có đường kính chừng 4-5 cm, ấn tượng ở chỗ chúng được bao phủ bởi một lớp lông mờ.


Pic 4. Flowering plant of Pa. canhii in natural limestone habitat - Loài P. canhii trong môi trường đá vôi tự nhiên. Ảnh Phạm Văn Thế

Sự phân biệt rõ ràng nhất của loài này so với loài Pa. canhii chính là ở màu sắc của hoa và sự khác biệt hoàn toàn bởi bộ nhị lép. Cánh hoa của chúng rộng hơn và có màu tím đậm. Mặt dưới lá của chúng có màu xanh lá cây với các đường gân màu tím rộng trong khi lan Hài cảnh có lốm đốm màu đỏ tím.
Phiên bản cuối cùng của bài báo này có thể được tìm thấy tại: http://www.vdof.de/eng/descriptions.htmhoặc http://orchideen-journal.de/permalink/GRUSS_RUNGRUANG_YONYOUTH_CHAISURIYAKUL_DIONISIO_Paphiopedilum.pdf

Published by CeREC. Author/tác giả: Phạm Văn Thế